CB Trong Bóng Đá Và Thông Tin Cần Biết Liên Quan

CB Trong Bóng Đá

CB trong bóng đá là thuật ngữ viết tắt rất quen thuộc nhưng không phải người hâm mộ nào cũng có thể hiểu rõ. Do đó trong bài viết bên dưới, hãy cùng cakhiatv đi sâu chi tiết thông tin về vị trí này.

CB trong bóng đá là gì?

CB Trong Bóng Đá giới thiệu
Giới thiệu vị trí CB trong bóng đá

CB trong bóng đá là thuật ngữ được dùng để chỉ vị trí trung vệ, một vai trò tối quan trọng ở bất kỳ hệ thống chiến thuật nào. Cụm từ đầy đủ của CB là Center Back, họ sẽ là những người chơi thấp nhất trên sân, chỉ cao hơn những thủ môn trấn giữ khung thành.

Nhiệm vụ của một CB trong bóng đá sẽ tập trung tối đa cho việc phòng ngự. Họ tìm cách ngăn chặn, không cho đối thủ có cơ hội ghi bàn, đặc biệt hạn chế tối đa việc tiền đạo đội bạn có thể thoát xuống đối mặt thủ môn. Trong một sơ đồ bất kỳ sẽ luôn có tối thiểu 2 trung vệ trở lên hỗ trợ bảo vệ khung thành.

Ngày nay, yêu cầu cho một trung vệ đang ngày càng cao khi ngoài khả năng phòng ngự, bạn cần phải biết hỗ trợ cả cho mặt trận tấn công. Thêm vào đó cầu thủ phải biết cách đọc tình huống tốt, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất nhằm ngăn chặn đối thủ có thể tiếp cận khung thành.

Những tố chất cần có để trở thành một CB trong bóng đá

Để thi đấu ở vị trí trung vệ thì đơn giản nhưng muốn trở thành một siêu sao hàng đầu ở vai trò này lại là điều rất khó. Theo chuyên gia phân tích, muốn làm được điều đó, bạn cần phải có những tố chất như sau:

Thể hình

CB Trong Bóng Đá tố chất
Trung vệ cần phải có thể hình tốt

Riêng vị trí CB trong bóng đá sẽ vô cùng đề cao yếu tố thể hình. Bởi tranh chấp, tì đè sẽ chiếm đến 50% công việc của một trung vệ nên nếu bạn có chiều cao thấp, nhỏ con sẽ rất khó trở thành một CB thực thụ.

Tất nhiên vẫn sẽ có một số trường hợp khác biệt như Cannavaro, Lisandro Martinez hay hiện tại là Cubasi. Song đó đều là những nhân tố tối thiểu trong khi các cầu thủ khác như Ramos, Pepe, Van Dijk,…đều sở hữu thể trạng cao to, lực lưỡng.

Khả năng phán đoán tình huống

Tư duy chơi bóng thông minh là  điều mà mọi huấn luyện viên đều yêu cầu rất cao cho vị trí CB ngày nay. Cầu thủ phải biết đọc tình huống tốt, khi nào sẽ tắc bóng, khi nào nên dâng cao và lúc nào nên lùi sâu,…

Nếu sở hữu phẩm chất này, bạn có thể sẽ đưa ra được các tình huống phòng ngự chính xác, mang lại lợi thế cho đội bóng. Đặc biệt với những chiến thuật tốc độ nhanh như hiện nay thì một pha bóng sẽ chỉ diễn ra trong vòng tích tắc vài mili giây. Do đó trung vệ cần phải đọc tình huống thật nhanh mới có thể kịp thời truy cản, tránh tối đa khả năng bản thân mắc sai lầm.

Tìm hiểu về: Handicap Là Gì Trong Bóng Đá? Hé Lộ Mẹo Chơi Bảo Toàn Vốn

Tầm nhìn

Một yếu tố để trở thành trung vệ hàng đầu chính là tầm nhìn của cầu thủ về mặt chiến thuật. Bởi họ sẽ luôn là những người chơi cực thấp trên sân, có thể bao trọn góc nhìn trận đấu, đưa ra sự điều chỉnh hợp lý về mặt chiến thuật, con người.

Chính bởi lý do đó, thông thường các CB trong bóng đá sẽ kiêm cả vai trò lãnh đạo đội bóng. Họ được trao trọng trách mang băng đội trưởng, điều hành, thủ lĩnh hàng phòng ngự cũng như yêu cầu những đồng đội lui về hỗ trợ khi cần thiết. Thế nên những siêu trung vệ như Nesta, Maldini, Ramos, Van Dijk, Beckenbauer,…đều trở thành thủ quân cho đội bóng của mình.

Điểm danh top 3 CB kiệt xuất nhất làng túc cầu

CB Trong Bóng Đá thông tin
Sergio Ramos đã giành được mọi danh hiệu cao quý nhất của một cầu thủ

Bên dưới phần đánh giá sau, hãy cùng điểm qua top 3 CB trong bóng đá vĩ đại nhất được bình chọn bởi chuyên gia.

Franz Beckenbauer

Chẳng có bất kỳ tranh cãi nào cho vị trí top 1 khi chắc chắn nó sẽ thuộc về vị “hoàng đế bóng đá” – Franz Beckenbauer. Ông là trung vệ vĩ đại bậc nhất thế giới với danh hiệu QBV 1972, 1976, World Cup 1974, 1 á quân Euro,…Ngoài ra cố huyền thoại này còn chính là người phát minh ra vị trí libero trong làng túc cầu.

Paolo Maldini

Siêu sao người Ý có một sự nghiệp vĩ đại 25 năm quần đùi áo số với loạt danh hiệu đỉnh cao của đời cầu thủ. Với lối đá nhiệt huyết, thông minh, anh đã đi đầu trong việc định nghĩa lại tầm quan trọng của vị trí CB trong bóng đá. Sau này Maldini đã trở thành một hình mẫu lý tưởng của rất nhiều trung vệ hàng đầu thế giới như Van Dijk, Terry, Cannavaro,…

Sergio Ramos

Đứng ở vị trí thứ 3 chắc chắn phải kể đến cái tên Sergio Ramos. Huyền thoại của Real Madrid đặc biệt nổi tiếng với lối đá máu lửa, tinh quái nhưng không kém phần kỹ thuật và sự nhanh nhẹn.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Tứ Ca đã giành được toàn bộ danh hiệu cao quý nhất mà một cầu thủ có thể đoạt như World Cup, Euro, Champion League, FIFA Club World Cup,…Không ngoa khi nói rằng sau thời kỳ của Ramos, rất khó để chúng ta có thể chứng kiến thêm một siêu trung vệ tương tự được xuất hiện.

Lời kết

Qua bài phân tích trên, các bạn hẳn đã có thể nắm được chi tiết nhất mọi thông tin về vị trí CB trong bóng đá. Cảm ơn sự quan tâm và theo dõi cakhiatv từ các bạn, hẹn gặp lại nhau ở những bản tin tiếp theo.