PRC Trong Bóng Đá | Khái Niệm Và Quy Tắc Cần Biết

PRC trong bóng đá

PRC trong bóng đá có lẽ vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ với đa phần người hâm mộ. Tuy nhiên, tình huống này có sự tác động vô cùng lớn hay thậm chí là quyết định kết quả trận đấu. Vậy thì PRC là gì và nó xuất hiện khi nào, hãy cùng Cakhiatv khám phá chi tiết hơn ngay sau đây.

PRC trong bóng đá là gì?

PRC là thuật ngữ viết tắt của Play Recognition, được sử dụng phổ biến trong các trận thi đấu bóng đá chuyên nghiệp. Nhằm thông báo cho người theo dõi biết về tình huống trọng tài rút thẻ đỏ hoặc thống kê số lượng thẻ đỏ đã xuất hiện trước đó.

PRC trong bóng đá thuật ngữ
PRC trong bóng đá là thuật ngữ chỉ tình huống thẻ đỏ

Một tình huống PRC trong bóng đá có sự tác động vô cùng lớn đối với cục diện trận đấu. Bởi nếu cầu thủ phải nhận thẻ đỏ, họ buộc phải ngay lập tức rời sân mà không được phép thay thế bởi một dự bị khác. Gây nên sự xáo trộn trong đội hình, giảm sức mạnh nghiêm trọng và khiến cho quãng thời gian còn lại trở nên khó khăn với những đồng đội trên sân.

Tình huống nào sẽ dẫn đến PRC trong bóng đá?

Trọng tài sẽ thực hiện một tình huống rút thẻ đỏ đối với cầu thủ trên sân nếu họ mắc phải một trong những vấn đề như sau:

Phạm lỗi nghiêm trọng

Cầu thủ cố tình can thiệp bằng cả 2 chân khi bóng đang trong tầm kiểm soát của cầu thủ đối phương. Hoặc đó có thể là một hành động va chạm ác ý, dẫn đến một tình huống chấn thương nghiêm trọng đối với cầu thủ đội bạn.

Tình huống bạo lực, cực đoan

PRC trong bóng đá cũng được áp dụng với những hành động cực đoan trên sân cỏ bao gồm:

  • Hành vi lăng mạ, xúc phạm đến cầu thủ đội bạn hoặc trọng tài điều khiển trận đấu.
  • Nhổ nước bọt vào người khác.
  • Thể hiện thái độ hoặc các cử chỉ hoặc hành động mang tính chất phân biệt chủng tộc và phi thể thao.
  • Xâm hại những người xung quanh bằng các hành động vũ lực, bao gồm: trọng tài, cầu thủ đối phương, đồng đội, dự bị, cổ động viên và ban huấn luyện,…

Cập nhật thông tin về:  Pressing Trong Bóng Đá Và Cách Vận Hành Hiệu Quả

Cản trở cơ hội ghi bàn của đối phương bằng cách phạm luật

PRC trong bóng đá thông tin
Lỗi chơi bóng bằng tay trong vòng cấm sẽ bị phạt thẻ đỏ

Trường hợp cầu thủ sử dụng các hành vi phạm lỗi để cản trở đối thủ ghi bàn cũng sẽ dẫn đến việc thẻ đỏ được trọng tài rút ra. Bao gồm:

  • Cầu thủ dùng tay chạm vào hoặc cản trở tình huống bóng trong khu vực cấm địa của đội nhà (ngoại trừ thủ môn).
  • Thủ môn dùng tay bắt bóng khi đang đứng ở vị trí nằm ngoài khu vực 16.50m

Thẻ đỏ gián tiếp

Trong cùng 1 trận đấu, cầu thủ nhận 2 thẻ vàng sẽ dẫn đến một tình huống PRC trong bóng đá gián tiếp. Những lỗi sai phạm điển hình có thể dẫn đến việc trong tài rút ra thẻ vàng bao gồm:

  • Hành vi phi thể thao
  • Lời lẽ, hành động hoặc những phản ứng thái quá với các quyết định của trọng tài.
  • Phạm lỗi nhiều lần.
  • Trì hoãn trận đấu.
  • Không tôn trọng các quy tắc về khoảng cách trong quá trình thực hiện các quả đá phạt
  • Ra khỏi đường biên sân thi đấu khi chưa nhận được sự đồng ý của trọng tài chính.
  • Cầu thủ thay người vào sân trước hiệu lệnh và khi cầu thủ được thay ra chưa rời khỏi sân.

Những quy tắc quan trọng về PRC trong bóng đá

PRC trong bóng đá chi tiết
HLV bị phạt thẻ đỏ phải rời khỏi vị trí chỉ đạo trận đấu

Khi một cầu thủ bị phạt thẻ đỏ, họ buộc phải ngay lập tức rời sân mà không được phép thay thế bằng dự bị khác. Điều này đồng nghĩa với việc đội bóng bị bao nhiêu thẻ đỏ thì họ sẽ mất đi bấy nhiêu người, thi đấu với số lượng cầu thủ còn lại trên. Ngoài ra, thẻ đỏ còn có thể được rút ra đối với ban huấn luyện, cầu thủ dự bị và cổ động viên nếu họ phạm lỗi tương tự.

Đối với cầu thủ bị phạt PRC trong bóng đá, họ không được quyền ngồi trên băng ghế dự bị mà phải hoàn toàn ra khỏi khu vực thi đấu. Trong trường hợp người nhận thẻ đỏ là thủ môn, đội sẽ thay thế một cầu thủ khác trên sân bằng thủ môn dự bị. Nếu đã hết lượt thay người, một cầu thủ trên sân sẽ phải trở thành thủ môn bất đắc dĩ.

Số lượng thẻ đỏ tối đa mà mỗi đội được nhận trong một trận đấu là 4, tương đương với 7 cầu thủ còn lại trên sân. Nếu bị phạt từ 5 thẻ đỏ hoặc nhiều hơn, trận đấu buộc phải dừng lại và đội sẽ bị xử thua 0-3 ngay lập tức (chỉ tính đối với thẻ của cầu thủ trên sân).

Một số thuật ngữ khác liên quan đến PRC trong bóng đá

Thẻ đỏ xuất hiện trong trận đấu có thể dẫn đến các tình huống khác như:

  • Injure – Inj: được hiểu là chấn thương, có thể xuất hiện sau khi cầu thủ đối phương có một pha vào bóng hoặc hành vi bạo lực.
  • Injure Time – Int: là số phút cộng thêm cho hiệp đấu, bù lại quãng thời gian bị trì hoãn do các tình huống trước đó.
  • VAR: công nghệ trợ lý trọng tài video, giúp trọng tài chính xem lại tình huống và xác định có đưa ra một tình huống PRC hay không.
  • Penalty: đội có cầu thủ bị phạt thẻ đỏ cũng có thể phải chịu thêm một quả đá Penalty trong các tình huống nhất định.

Lời kết

Và đó là toàn bộ những quy định về PRC trong bóng đá và mỗi người hâm mộ đều nên biết rõ. Hy vọng nội dung mà Cakhiatv vừa mang đến sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về bộ môn này và thuận tiện hơn trong quá trình theo dõi trận đấu.