Cách Kèm Người Trong Bóng Đá: Giáo Án Từ Cakhiatv

Cách kèm người trong bóng đá

Cách kèm người trong bóng đá chắc chắn là một nội dung trọng tâm trong mọi giáo án của các HLV. Việc nắm được kỹ thuật và luyện tập thành phản xạ phòng ngự giúp rất nhiều cầu thủ lớn thành danh. Hãy cùng Cakhiatv tìm hiểu về lý thuyết đối kháng sân cỏ quan trọng này.

Lý thuyết về kỹ thuật kèm người trong bóng đá

Cách kèm người trong bóng đá được truyền tải từ HLV đến cầu thủ theo từng bước. Họ cũng phải luyện tập từ những phản xạ được coi là nhỏ nhất cho đến khi hình thành hành vi.
Hạ thấp trọng tâm cơ thể mục đích theo kèm đối thủ.

Thông tin về cách kèm người trong bóng đá
Thông tin về cách kèm người trong bóng đá

Bước đầu tiên trong kỹ thuật kèm người chắc chắn là việc phải hạ thấp hơn trọng tâm của cơ thể. Việc hạ thấp trọng tâm đồng nghĩa với việc cơ thể có sự cân bằng tốt hơn, tập trung hơn và sẵn sàng cho mọi tình huống di chuyển sau đó. Trường hợp làm tốt, chắc chắn việc bắt bài cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hạ thấp trọng tâm để thực hiện cách kèm người trong bóng đá 2 chân cần bước rộng ra 2 bên. Lưu ý nhỏ là bước vừa phải, đảm bảo cho độ giãn 2 chân ở mức thoải mái nhất, bước quá rộng lại không có sự linh động càn thiết.

Sẵn sàng di chuyển

Cách kèm người trong bóng đá buộc người thực hiện phải di chuyển để phòng ngự. Cơ thể cần luôn đặt ở trạng thái sẵn sàng, mắt tập trung nhìn hướng banh di chuyển và phán đoán ý đồ của đối thủ. Việc duy trì sự tập trung và liên tiếp di chuyển kèm sát khó chịu sẽ khiến đối thủ gặp khó khăn thậm chí là bất lợi.

Cách kèm người trong bóng đá sẵn sàng di chuyển
Phòng ngự là luôn xác định cần phải di chuyển trong bóng đá

Sử dụng linh hoạt đôi tay để kèm đối thủ

Khi ở trạng thái áp sát, cầu thủ phòng ngự kinh nghiệm có thể phán đoán được đường bóng. Khi đó cơ thể cần dùng 2 tay giang rộng, điều này để chèn đối thủ và cản bước di chuyển, thoát đi trong trường hợp đối thủ bứt tốc tốt.

Cướp bóng

Trường hợp thực hiện đầy đủ và nhuần nhuyễn cách kèm người trong bóng đá, cầu thủ có thể thực hiện pha cướp bóng từ chân đối thủ. Ai chủ động hơn, người đó sẽ chiếm ưu thế trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Cần sử dụng tốc độ, đoạt bóng hoặc phán đoán đúng hướng rê dắt của đối phương, cản phá.

Phạm lỗi chiến thuật

Cách kèm người trong bóng đá phạm lỗi
Phạm lỗi chiến thuật được coi như lý thuyết khi kèm đối thủ khó chịu

Trường hợp này xảy ra khá nhiều trên thực tế trong trường hợp dù chủ động nhưng đối thủ đang có tốc độ rất cao. Thông thường các cầu thủ chơi tấn công sẽ có tốc độ tốt hơn các cá nhân có thiên hướng phòng ngự.

Phạm lỗi chiến thuật nếu chỉ bị thổi phạt ở vị trí xa thì không đáng ngại. Tuy nhiên trong trường hợp cản phá cơ hội mười mươi ghi bàn của đội bạn, án phạt sẽ là một tấm thẻ đỏ.

Cách kèm người trong bóng đá với “giáo án” thực tiễn từ Cakhia

Khi đã có lý thuyết về các bước, việc cần thực hiện đó là nghiên cứu về các cách kèm người trong bóng đá. Khi thực hành hãy luôn tập trung vào đối phương cũng như trái bóng đang chuyển động.

Áp sát nhanh chóng nhất có thể

Việc áp sát và tạo áp lực về phía đối phương chắc chắn khiến đối thủ gặp khó khăn hơn trong kiểm soát bóng. Áp sát nhanh cũng khiến đối phương dễ phạm lỗi, tạo cơ hội cho các tình huống cản phá sớm, chống phản công cực kỳ tốt. Áp sát cũng là một bài tập quan trọng trong các cách kèm người trong bóng đá.

Giảm tốc độ trong trường hợp bóng chưa tới

Áp sát nhanh là điều khá quan trọng nhưng chưa chắn lúc nào cũng mang đến sự hiệu quả. Nếu chân chuyền của đối phương nhận thấy cầu thủ phòng ngự áp sát nhanh, rất có thể họ sẽ chuyển hướng hoặc chuyền ra sau lưng. Do đó khi tăng tốc áp sát nhưng cũng phải tập trung để giảm tốc độ trong trường hợp cần thiết.

Cách kèm người trong bóng đá sẵn sàng gây áp lực
Gây áp lực lên đối thủ bằng nhiều bộ phận cơ thể khác nhau

Chủ động gây áp lực bằng các bộ phận cơ thể

Một trong những cách kèm người trong bóng đá theo nhiều chuyên gia cần có sự điều phối, kết hợp cùng lúc nhiều bộ phận. Hậu vệ phòng ngự dùng các bộ phận cơ thể như tay, vai, lưng, gây áp lực cho đối thủ để tạo ra cơ hội cướp bóng cho mình. Trường hợp không lấy hay kiểm soát được, hãy tìm cách phá bóng khi có thể.

Ép góc đối phương

Trường hợp đối thủ có tốc độ, có sự linh hoạt và tìm cách chạy dọc biên hoặc phát triển bóng để tạt cánh. Người thực hiện phòng ngự hãy cố gắng che chắn các góc để đối thủ đột phá vào trung lộ. Ngoài ra áp sát gần cũng che đi tầm tạt của đối thủ và có thể ép đối thủ ra góc.

Việc bị che chắn quá nhiều, không có sự hỗ trợ của đồng đội, đối thủ buộc phải luân chuyển ra góc. Điều này hạn chế đi khá nhiều sự đột biến khi đồng đội của người phòng ngự cũng kịp lùi về.

Tạm kết

Như vậy, cách kèm người trong bóng đá đã được Cakhiatv tổng hợp chi tiết từ lý thuyết đến thực tiễn áp dụng trên đây. Để có kỹ năng phòng ngự tốt hãy luyện tập nghiêm túc và có đối tác để nâng cao trình độ.