Thay người trong bóng đá | 101 điều bạn chưa biết

Thay người trong bóng đá

Thay người trong bóng đá là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong mọi trận đấu. Vậy việc này có ý nghĩa như thế nào, luật được áp dụng như thế nào? Tất cả những câu hỏi này đều sẽ được Cakhiatv giải đáp trong bài viết dưới đây.

Khái niệm thay người trong bóng đá là gì?

Trong bất cứ trận đấu nào, việc thay người là điều luôn được fan hâm mộ nhắc tới. Cụ thể, đây là hành động mà một cầu thủ đang thi đấu trên sân sẽ được ra nghỉ để thay thế bằng một người dự bị. Ở những giải đấu có quy mô, việc thay người phụ thuộc vào quyết định của huấn luyện viên.

Thay người trong bóng đá những điều cần biết
Những điều cần biết về khái niệm thay người

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc các huấn luyện viên phải đưa ra những sự thay đổi người. Đó có thể là do chiến thuật, chấn thương, thời gian thi đấu hay những yếu tố gây bất ngờ khác. Dù vậy, những quyết định thay người trong bóng đá phổ biến nhất vẫn là do yếu tố chiến thuật hoặc các cầu thủ bị chấn thương.

Để một đội bóng thi đấu hiệu quả nhất, ngoài phong độ của các cầu thủ đá chính thì việc thay người cũng có vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu muốn đưa ra những quyết định đúng đắn, việc này phải đòi hỏi sự nhạy bén và kinh nghiệm trận mạc của các huấn luyện viên.

Nắm bắt luật thay người trong bóng đá

Bóng đá thế giới hiện đang chịu sự quản lý của cơ quan quản lý cấp cao nhất FIFA. So với thời điểm bộ môn thể thao ‘vua’ được ra đời, luật chơi đã có nhiều nâng cấp, cải tiến. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn luật thay người trong bóng đá mới nhất:

Một trận được phép thay bao nhiêu người?

Luật thay người trong bóng đá
Luật thay người trong bóng đá mới nhất

Kể từ năm 2020, FIFA đã nâng số cầu thủ dự bị được tung vào sân trong một trận đấu chính thức từ 3 lên 5. Trong trường hợp trận đấu đó bước vào hiệp phụ, con số sẽ được tăng lên thành 6. Dù vậy, để tránh việc các đội bóng câu giờ, FIFA chỉ cho phép thay 5 người trong 3 lần thực hiện quyền thay đổi. Nếu trận đấu diễn ra thêm 30 phút, các đội được thêm 1 quyền thay người.

Nhưng cần biết rằng, luật này chỉ được áp dụng trong những trận đấu chính thức thuộc quản lý của FIFA. Ở các trận giao hữu hay những giải đấu có quy định riêng, số lần thay người cũng có thể khác nhau.

Quy trình thay người đúng luật

Để thay người đúng luật đề ra, bạn cần thực hiện theo quy trình sau đây:

  • Bạn chỉ được phép thay người khi trọng tài cho phép tạm dừng trận đấu.
  • Biển thay người trong bóng đá sau đó được đưa lên. Trọng tài sẽ cho phép cầu thủ được thay ra tiến về phía bảng thay người để thế chỗ cho cầu thủ mới vào sân. Nhưng theo luật mới, ai được thay ra phải rời sân ngay lập tức ở vị trí gần nhất.
  • Các huấn luyện viên cũng có thể tiến hành việc thay người trong khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp.
  • Nếu quá thời gian cho phép mà cầu thủ thay người vẫn chưa được tung vào sân, trọng tài sẽ hủy bỏ quyền. Trận đấu tiếp tục bằng một tình huống phát bóng lên, ném biên, phạt góc,…
Quy định thay người trong bóng đá
Quy định với những cầu thủ rời và vào sân

Quy định với các cầu thủ bị thay thế và dự bị

Luật thay người trong bóng đá cũng tồn tại những quy định riêng cho các cầu thủ dự bị và thay ra như sau:

  • Các cầu thủ rời hay vào sân đều phải thông qua quyết định của trọng tài, nếu không đội bóng sẽ phải chịu phạt. Khi đó, trận đấu bị tạm dừng và diễn ra quả đá phạt gián tiếp.
  • Dự bị chỉ được phép vào sân thi đấu trong trường hợp cầu thủ bị thay thế đã rời khỏi sân.
  • Trong trường hợp cầu thủ vào sân nhưng chưa có quyết định của trọng tài, việc ghi bàn thắng sẽ không được công nhận.

Ý nghĩa của việc thay người trong bóng đá

Việc thay người trong bóng đá luôn mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng và đôi khi nó quyết định tới cả trận đấu. Điểm qua một số lợi ích khi thay đổi người sau đây:

Thay đổi chiến thuật

Trong một trận đấu bất kỳ, nếu huấn luyện viên cảm thấy chiến thuật đưa ra không phù hợp, khi đó họ có thể thực hiện những sự thay đổi. Chẳng hạn đội bóng đang cần bàn thắng, các chiến lược gia có thể rút ra những cầu thủ phòng ngự để gia tăng sức mạnh của mặt trận tấn công.

Bảo toàn lực lượng

Ý nghĩa của việc thay người trong bóng đá
Ý nghĩa của việc thay đổi người trong trận đấu bóng đá

Trong một trận đấu đã an bài, việc các huấn luyện viên đưa ra những sự thay đổi nhằm bảo toàn lực lượng cũng là điều hợp lý. Theo đó, họ sẽ thay dự bị vào sân và rút các cầu thủ chính thức, quan trọng ra nghỉ. Điều này giúp tránh được những chấn thương đáng tiếc hoặc tình trạng bị bào mòn thể lực.

Giúp tạo động lực thi đấu

Việc thay người trong bóng đá cũng có thể giúp cả đội có thêm động lực thi đấu khi một cầu thủ quan trọng được tung vào sân. Trong một thế trận bế tắc, điều này là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

Lời kết

Trên đây là những điều bạn cần biết về luật thay người trong bóng đá. Có thể thấy, việc này đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở mọi trận đấu. Đừng quên theo dõi Cakhiatv để cập nhật thêm những tin tức mới mỗi ngày nhé!